VNPT eKYC - chìa khóa vàng giúp các công ty tài chính mở rộng tập khách hàng

Đăng bởi: VNPT - IT

VNPT eKYC viết tắt của VNPT Electronic Know Your Customer hay còn gọi là giải pháp “Định danh điện tử”, giúp xác minh, nhận dạng và trích xuất thông tin chính xác từ hình ảnh và giấy tờ cá nhân. VNPT eKYC hứa hẹn sẽ giúp cho các ngân hàng, công ty chứng khoán và các công ty bảo hiểm phá bỏ rào cản của các chi nhánh vật lý. Cụ thể, giải pháp cho phép các doanh nghiệp có thể định danh khách hàng 100% online, tạo động lực tiếp cận tập khách hàng mới, đặc biệt là những khách hàng nông thôn gặp nhiều khó khăn trong việc giao dịch và tập khách hàng trẻ lớn lên cùng công nghệ số.

Theo cục thống kê, hiện nay dân số Việt Nam đang nằm ở thời điểm vàng, nhóm dân số trong độ tuổi từ 15-24 tuổi chiếm đa số, lên tới 70% trên toàn tổng dân số và đặc biệt có 75% dân số ở các vùng nông thôn. Đây là hai tập khách hàng mà các doanh nghiệp đang hướng tới, trong thời điểm cạnh tranh khốc liệt mà thị trường thì dần bão hòa.

 

Số lượng các ngân hàng tại Việt Nam 5 năm trở lại đây đã giảm đáng kể. Tuy vậy, theo thống kê của ngân hàng nhà nước hiện có khoảng 148 tổ chức ngân hàng đang được cấp phép hoạt động, số lượng này vẫn được xem là quá nhiều so với quy mô nền kinh tế. Song song đó, hiện có khoảng 18 công ty bảo hiểm; 70 công ty chứng khoán. Trái lại, hiện Việt Nam chỉ có 30% dân số có tài khoản ngân hàng, 8% có hợp đồng bảo hiểm và 3% là nhà đầu tư. Đặc biệt trong đó, tập khách hàng trẻ tuổi và khách hàng nông thôn, vùng sâu, vùng xa chưa được tiếp cận nhiều. Để các doanh nghiệp tiếp cận được phân khúc khách hàng mới, việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động vận hành, giao dịch là điều vô cùng cần thiết. Chính phủ cũng dần triển khai hoàn thiện các quy định, giúp cho các tổ chức mạnh dạn hơn trong tiến trình chuyển đổi số. Trong đó, việc cho phép ngân hàng thương mại áp dụng xác thực khách hàng điện tử - eKYC là một trong những điều Ngân hàng Nhà nước đã sửa đổi, bổ sung một số điều trong Thông tư 23/2014.

 

Đón đầu được xu hướng này, Công ty công nghệ thông tin VNPT chính thức ra mắt giải pháp định danh khách hàng điện tử có tên VNPT eKYC. Là một trong những dự án trụ cột của công ty, VNPT eKYC được ứng dụng những công nghệ tân tiến nhất thế giới như: Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ Blockchain, Sinh trắc học, SDK hỗ trợ đa nền tảng. Sản phẩm hứa hẹn sẽ là một giải pháp đáp ứng được nhu cầu toàn diện của các doanh nghiệp.

 

Khác biệt hơn những sản phẩm eKYC khác, ngoài 4 tính năng chính là: Kiểm tra gian lận (Fraud check); Xác thực giấy tờ; Xác thực chân dung; Phát hiện giấy tờ không đạt yêu cầu, VNPT eKYC sở hữu thêm các tính năng customize bổ sung giúp cho các doanh nghiệp tối ưu trải nghiệm khách hàng như: Nhận dạng khách hàng qua video; Chụp ảnh màn hình; Định vị GPS; Lưu lại video call. Sản phẩm cũng bổ trợ đa ngôn ngữ và thay đổi background video call phù hợp hình ảnh thương hiệu riêng của từng doanh nghiệp.

 

Ông Ngô Diên Hy - Tổng giám đốc công ty Công nghệ thông tin VNPT chia sẻ: “Chúng tôi hiểu được rằng, không chỉ đơn thuần là xu hướng, mấu chốt cuối cùng của các tổ chức tài chính triển khai số hóa vẫn là để tăng trải nghiệm cho khách hàng của họ. Vì vậy, sản phẩm eKYC phải phát triển thỏa mãn được những end-users này. Đội ngũ nhân viên Công ty công nghệ thông tin VNPT luôn nỗ lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm để các doanh nghiệp có thể đáp ứng được tối đa nhu cầu của khách hàng.”

 

Với VNPT eKYC, người dân bất cứ nơi đâu cũng có thể mở tài khoản ngân hàng, ai cũng có thể là những nhà đầu tư và nhiều người dân có thể tiếp cận hơn với các gói bảo hiểm cần thiết. Sản phẩm sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được khoảng 90% cho các khoản chi phí giao dịch, mở rộng tập khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh.